Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Xe không chính chủ bị phạt tới 10 triệu đồng

Từ hôm nay, cảnh sát giao thông sẽ áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô và một triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ theo Nghị định 71. Quy định này khiến không ít người băn khoăn về tính khả thi.
Lực lượng CSGT sẽ kiểm tra và phạt nặng đối với các phương tiện không làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Ảnh minh họa: Bá Đô
Trao đổi với VnExpress.net, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) cho biết, ngay sau khi Nghị định 71 được ban hành, từ giữa tháng 10, Phòng CSGT đã tổ chức thông báo rộng rãi đến người dân, chủ phương tiện biết về sự thay đổi của các mức xử phạt đối với từng lỗi vi phạm. "Trong những ngày đầu cảnh sát sẽ nhắc nhở chủ phương tiện với các lỗi vi phạm mới được sửa đổi bổ sung, sau đó sẽ xử phạt theo đúng quy định", ông Thắng nói.
Theo đại tá Thắng, việc xử lý phương tiện không sang tên đổi chủ hiện nay là cần thiết nhằm quản lý phương tiện giao thông, tránh thất thu thuế cho nhà nước, góp phần giải quyết các vụ án hình sự, tai nạn giao thông nhanh chóng.
Theo quy định, người dân sau khi mua, bán phương tiện trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan đăng ký, làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Trường hợp phương tiện đã mua bán qua nhiều đời thì chủ phương tiện cuối cùng, đang sử dụng xe phải có trách nhiệm đến các cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký lại, chuyển quyền sở hữu.
"Đối với xe lưu thông trên đường, nếu CSGT kiểm tra, phát hiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ, sẽ ra quyết định xử phạt người điều khiển, nhưng không tạm giữ phương tiện. Còn với người đi xe của bạn bè, người thân đều phải chứng minh được chủ phương tiện là ai, như cần có sổ hộ khẩu, giấy chứng minh hoặc giấy khai sinh", đại tá Thắng nhấn mạnh.
Trước quyết định xử phạt nặng với những phương tiện không sang tên đổi chủ, trên diễn đàn mạng, nhiều ý kiến ủng hộ, tuy nhiên không ít lo ngại quy định khó có thể thực thi. Theo một số người dân, thủ tục sang tên đổi chủ xe hiện quá rườm rà, chi phí cao, mất nhiều thời gian đi lại. Nhiều khi mua xe cũ qua nhiều đời chủ, không biết chủ sở hữu trước đó để làm thủ tục.
Theo nghị định 71 được sửa đổi bổ sung, từ ngày 10/11, những người lái ôtô sẽ bị xử phạt 10-15 triệu đồng nếu hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100 ml máu hoặc 0,25-0,4 mg/lít khí thở. Trước đó với lỗi này, nghị định 34 chỉ đưa ra mức phạt 2-6 triệu đồng.
Nghị định 71 sửa đổi bổ sung 19 điều của nghị định 34. Trong đó có 6 nhóm vi phạm được điều chỉnh mức phạt, trong đó có lỗi vi phạm theo nghị định 71 tăng gấp 6 lần so với nghị định 34. Cụ thể như người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc mức phạt 8-10 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.
Phạt tiền từ 25 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm không dừng xe hoặc chống đối người thi hành công vụ khi có hiệu lệnh, tăng số tiền phạt từ 4 lên tới 6 triệu đồng đối với người cổ vũ, kích động, đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ...

Bá Đô
vnexpress.net
Trích "Ý kiến bạn đọc"
VN thuộc những nước có quy định lạ đời nhất thế giới ...
AGO
"Đối với những chủ phương tiện lưu thông trên đường, nếu CSGT kiểm tra, phát hiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ, sẽ ra quyết định xử phạt nhưng không tạm giữ phương tiện. Còn với những người đi xe của bạn bè, người thân đều phải chứng mình được chủ phương tiện là ai, như cần phải có sổ hộ hẩu, giấy chứng minh hoặc giấy khai sinh", đại tá Thắng nhấn mạnh. ------------> Như vậy,nếu ACE trong GĐ đã có vợ or chồng,tách sổ hộ khẩu thì làm gì có giấy tờ chứng minh người đó đang ở trong HK GĐình, 1 vấn đề làm khó người dân
Nguyễn Văn Huỳnh
Tôi ở một huyện với đầy đủ phương tiện truyền thông nhưng đến giờ này vẫn chưa nghe được công an loan truyền vấn đề này. Hôm nay đọc báo nên vô tình có những thắc mắc. HIện nay với điều kiện kinh tế khó khăn cho những người làm công ăn lương, để kiếm được một chiếc xe là rất khó, chưa nói đến người có nhiều người thân trong gia đình, cho nên việc đi lại mượn xe là thường xuyên. Không lẽ nhà có 4 người thì 4 chiếc xe, hay ra đường phải mang theo hộ khẩu. Đối với tôi như thế càng trở nên phức tạp rồi dẫn đến quan liêu. Phạt 1.000.000 đồng với thời điểm kinh tế khó khăn? Điều này có hợp lý và khi đưa ra quyết định như thế CSGT lại càng có cơ hội cứ thế thổi còi vào kiểm tra, rồi tiêu cực phát sinh thêm.
Bùi Gia Tuấn
Quy định này nghe có vẻ hợp khoa học nhưng lại không phù hợp thực tế (nếu không muốn nói viển vong). Chẳng lẽ nhà có 5-6 người mà chỉ có 1 xe thì chẳng nhẽ anh em trong nhà lấy xe đi ra ngoài thì phải bỏ túi 1 triệu sao? Như vậy đi taxi cho rồi!
Hiếu
tôi đảm bảo rằng 100% các bác đi làm nhiệm vụ lấy xe của cơ quan hành chính đó để thông hành, điều này là vi phạm luật của các bác viết ra, luật sai mà không biết sai, các bác xử lý việc này như thế nào?
df
Cả nhà khâu miệng mới mua nổi cái xe máy cà tàng làm cần câu cơm đứng tên vợ, hộ khẩu thì 8 người chung.
dân đen
- Xe bà xã đứng tên vậy Chồng có được điều khiển không
- Xe Ba hay Mẹ đứng tên có được điều khiển không
không lẽ mỗi lần lưu thông trên đường phải đến cơ quan nơi cư trú xin giấy chứng nhận chủ xe và người điều khiển có quan hệ anh em hay vợ chồng.
- nếu như áp dụng thông tư này thì việc hạn chế đăng ký xe máy & ô tô xe tăng khi đó nhà có 5 người thì sẽ có 5 xe gắn máy hoặc ô tô cá nhân
Xin anh chị nào hiểu biết phân tích dùm em vấn đề này.
Nguyễn hồng phước
Tình hình là bản thân em cũng như mọi người xung quanh, cộng đồng trên các mạng xã hội đang rất bức xúc trước những điểm không hợp lý trong nghị định này. Dẫu biết rằng việc thực thi sẽ đưa lại nhiều cải thiện cho công tác quản lý. Nhưng nó còn có quá nhiều điểm bất cập. Các Bác ngồi trên nên cân nhắc thiệt hơn mà làm chứ người dân đã khổ quá rồi, trăm việc phải lo, nghìn cái phải chịu. Vậy mong các Bác để cho người dân được yên ổn làm ăn, phát triển... chứ đừng để máu cứ sốc lên não suốt thế.
Viet Com
thật sự không đồng ý với điều luật mới vì nó không phù hợp với tình hình đất nước hiện nay. Dân mình còn nghèo. nhà 5 người thì chỉ có khoảng 2 chiếc xe máy cả nhà phải đi chung, đôi khi còn phải mượn xe hàng xóm để đi công chuyện (đó là tính đến mua xe cũ). tình hình này là mỗi lần ra đường gặp công an là bị phạt > không dám ra đường > công việc không trôi chảy > nghèo vẫn nghèo. (Luật này chỉ làm khổ cho dân nghèo còn Nhà giàu không bị ảnh hưởng)
giáng sol
Làm vậy là quá khó cho người nghèo rồi, nen xem xét lại
Minh Tài
Đi đâu cũng phải mang theo sổ hộ khẩu, nếu chẳng may làm mất sổ hộ khẩu thì sao? Nghị định này theo Tôi thấy rất bất cập,chẳng giải quyết được vấn đề tai nạn giao thông hay kẹt xe hiện nay. Thật là làm khổ người dân quá.
Nguyen Quynh
Tôi thấy rất bất cập, xe không chính chủ có vô vàn lý do, ví dụ tôi mua lại xe của một người không đúng chủ xe theo đăng ký mà họ cũng mua lại của chủ xe theo trong đăng ký, và đến giờ không thể tìm được chủ xe đầu tiên hiện đang ở đâu để xin xác nhận?và tôi bị phạt theo nghị định 71 này, vậy sau đó tôi phải làm sao với cái xe đó? không lẽ vứt đi? làm phế liệu? hay có được hỗ trợ làm lại thủ tục đăng ký xe mới hay không?
Nguyễn Việt Hưng
Chẳng lẽ giờ đi xe lúc nào cũng phải mang sổ hộ khẩu, giấy khai sinh? Thật phiền phức, lại thêm một loại tội phạm chuyên đi cướp sổ đỏ cũng nên.
chán
các chú làm như vậy thì khác nào làm khó dân lao đông chân tay chúng tôi lương tháng được bao nhiêu mà đâu ma xe chính chủ cơ chứ còn giấy tờ thì răc rối chuyển tên chủ phải về quê để đăng kí mất cả một thời gian, trong khi đó nào là tiền về tiền ra, cộng thêm tiền đem xê về nữa chi chí cao ngút trời tháng lương chắc không nhầm nhò gì hết chắc cả tháng nhịn đói. mấy chú làm gì cũng phải thương lây dân lao động xa quê như chúng tôi chứ thời buổi kinh tế thị trường leo thang đồng lương thì bấp bênh sao mà chúng tôi có thể có xe chính chủ cơ chứ mong ông bộ trưởng ĐINH LA THĂNG xem xét lại xin ông đừng nhìn lên trên mà hãy nhìn vào những người dân nghèo lao động chắt bóp từng đồng để mưu sinh (phạt như vậy thì chúng tôi chỉ biêt mua xe không chính chủ về nhà đắp mền cho nó thôi chứ sao mà dám lưu thông hả )
Hồ Ngọc Hải
Kinh tế khó khăn càng khó khăn hơn, vì 2 VC chỉ có 1 chiếc xe đi làm, ba mẹ có 1 chiếc xe nhường cho con đi học xa. Các bác thử có con và không có tiền như chúng tôi đi rồi hãy ra luật. Con các bác đi học bằng xe hơi có người đưa đón, đi học trường QTế, còn chúng tôi cơm không có ăn, đi học chắt bóp từng đồng để có tiền đi học triền ăn tiền ở. Khi nào các bác cho chúng tôi học miễn phí, đi phương tiện miễn phí đi rồi chúng tôi sẽ không mượn xe ba mẹ đi, vợ chồng đi chung xe.
Trương Công Kha
cái vấn đề thủ tục sang tên quá rườm rà.. tôi là sinh viên , có bán xe cho một người bạn và ra sở tư pháp công chứng giấy bán xe. nhưng cán bộ bên STP nói là tôi phải về địa phương xin 1 giấy xác nhận độc thân mới được bán xe.
Thanh Minh
Nếu áp dụng nghị định mới này thì e rằng rất khó cho bản thân người lao động nghèo chúng tôi, bản thân chúng tôi thu nhập chẳng được bao nhiêu, không đủ tiền để mua xe mới, phải mua xe cũ từ các cơ sở bán xe cũ, mà chủ trước thì chúng tôi biết tìm họ đâu bây giờ, trong khi các thủ tục hiện nay để sang tên cũng rất rườm rà, vậy thì khó cho người dân nghèo quá.
Trần Văn Hào
nói thẳng ra là luật này đề phòng trộm cắp xe... Nhưng trộm cắp thì làm sao có giấy tờ xe, kiểm tra chính chủ làm gì??????? rồi không lẽ ra đường mang hết giấy tờ dòng họ tổ tiên gia phả ra đường àh... nếu mượn xe bên nhà vợ chẳng hạn mượn hộ khẩu nhà vợ rùi mượn giấy cmnd vợ lấy luôn đăng ký kết hôn???????
bao
bức xúc
vậy những xe mua cũ, ngày trước ko sang tên đổi chủ giờ vất vào thùng rác rồi đi bộ sao???thế có chương trình đổi xe cho ng dân ko???bức xúc quá
thùy dung
Vậy thì trường hợp đi xe của nguời trong gia đình, hoặc của bạn bè ( xe tất nhiên không đứng tên người đang sử dụng ) thì tính sao? Luật có quá nhiều vấn đề bất cập!
CuiBap
  ……

2 nhận xét:

  1. Các bác Việt kiều về Việt Nam nếu có lấy xe của người thân đi thì nhớ mang theo hộ khẩu, CMND... và ra phường xác nhận bà con, họ hàng... nhé! Và nhớ mua cái bóp nào to to mới đựng đủ các giấy tờ cần thiết.

    Trả lờiXóa
  2. Xách cái bóp to to lỡ gặp ăn cướp thì giấy tờ mất trắng .Hết đường binh....

    Trả lờiXóa