Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Một ngôi chùa nổi tiếng ở Houston

 

           Vào tháng 3/2010 vừa qua, trung tâm Phật giáo chùa Việt Nam theo thông lệ hàng năm đã tổ chức lễ hội Quan Âm rất tưng bừng và náo nhiệt. Đây là dịp có rất đông phật tử tại địa phương đến tham dự nên chùa có tổ chức lễ rước tượng Phật  ngọc về chùa để phật tử xa gần đến chiêm bái. Có rất nhiều người từ các nơi xa đã cùng nhau về cả gia đình để chiêm bái Phật ngọc và dự lễ hội Quan Âm. Đây là cơ hội hiếm quí vì tượng Phật ngọc được thỉnh từ Canada và sẽ được cung thỉnh đến các ngôi chùa khắp nơi trên thế giới. 

Là một ngôi chùa được báo Houston Chronicle xếp vào một trong bảy kỳ quan của thành phố Houston từ năm 2007 (7 wonders of Houston). Vì vậy nếu không giới thiệu đến ngôi chùa này nhất là nơi mình đang sống là cả một thiếu sót.

Trung tâm Phật giáo chùa Việt nam nằm trên khu đất rộng gần 12 mẫu vùng Tây Nam của thành phố, được thành lập từ tháng 4 năm 1990. Vào viếng chùa đầu tiên là cổng Tam Quan với 4 trụ bằng đá, đây là một nét kiến trúc đặc biệt của chùa. Trên đầu mỗi trụ là hình tượng sư tử bốn mặt được tạc theo tượng sư tử tại các thánh tích của Đức Phật ở Ấn độ. Cổng Tam Quan với 4 trụ đá là một kết hợp hài hòa của lịch sử Phật giáo với nghệ thuật dân tộc và là tướng cao cả của Bồ Tát Đạo trong truyền thống Phật giáo Bắc phương.

Bên trái cổng Tam Quan là hồ Tịnh Tâm có bức tượng Quan Âm cao 72 feet (khoảng 22 mét), ngày đêm soi bóng dưới mặt hồ. Tượng Phật Bà là một trong những biểu tượng cho sự hiền dịu, khoan hòa, nhân ái. Đây là bức tượng thuộc về tôn giáo lớn nhất trong nước Mỹ  do chính người phật tử Việt Nam thực hiện.

Ngôi chính điện mang đường nét kiến trúc của các ngôi chùa Việt nam: thanh thoát và hài hòa với cảnh vật. Hai bên chính điện là 2 ngôi bảo tháp: tháp Pháp Bảo và tháp Công Đức. Tháp Pháp Bảo có 3 tầng: tầng trên là tượng đức Bổn Sư Chủ Pháp Luân và Địa Tạng Kinh, tầng giữa để trống Bát Nhã và tầng dưới để chuông Đại Hồng. Phía sau Tịnh đường còn có tháp Báo Ân và An Dưỡng Đường thờ linh vị người quá cố. Dharma Hall là nơi dùng để sinh hoạt hội họp được tổ chức trong các ngày lễ và cuối tuần còn là nơi cho mọi người lui tới thường xuyên vì có thức ăn chay rất ngon.

Nơi đây còn là trung tâm sinh hoạt và giáo dục thanh thiếu niên  dạy Việt ngữ và sinh hoạt với gia đình Phật tử Huyền Quang ngày càng lớn mạnh. Chùa có thư viện Hoa Sen phát hành các loại sách Phật giáo tiếng Việt và tiếng Anh. Chương trình Từ Bi Foundation đã thực hiện phát học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, xây dựng các lớp học cho trẻ em vùng hẻo lánh, cứu trợ nạn nhân thiên tai bão lụt ở VN và một số các nước khác.

Về hoạt động tôn giáo chùa thường xuyên tổ chức các khóa Đạo tràng tu học, các ngày Quán niệm Thọ bát trai quan giới....tạo điều kiện cho phật tử có nơi tu tập.

Với kiến trúc đẹp và có ý nghĩa của cảnh chùa  cùng với bức tượng nổi tiếng Phật Quan Âm bên cạnh các hoạt động vô cùng phong phú, chùa Việt nam xứng đáng với danh hiệu là Trung tâm Phật giáo của thành phố Houston.

Mái chùa che chở hồn dân tộc,

Nếp sống lâu đời của tổ tông.

                                                                        Hoa Tím

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét