Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Du xuân ngắm hoa đào

Xuân đến xua tan đi những u ám và giá rét của miền Đông Bắc Hoa Kỳ, cũng là dịp thiên hạ nhộn nhịp rủ nhau đi thăm viếng vùng Hoa Thịnh Đốn ( DC ) để chiêm ngưỡng nét đẹp thanh cao không kém phần kiêu sa của hoa anh đào. Trăng Sáng và Bông Bí cũng không ngoại lệ. Như đã hẹn trước từ lâu, hôm nay, April 4 - 2010, hai người lại cùng "đến hẹn lại lên", gặp nhau nơi bờ hồ Thomas Jefferson.


Những rặng cây anh đào màu hồng phơn phớt đang nở rộ dưới nắng xuân dọc theo dòng sông Potomac tô điểm cho khung cảnh thêm phần lãng mạn, trữ tình. Trăng Sáng và Bông Bí tay trong tay du xuân cho biết sự tình, cùng nhau rảo buớc với tiết xuân lành lạnh, thỉnh thoảng có những cơn gió nhẹ thoảng qua lay động những cành đào làm rơi rụng hàng trăm cánh hoa đào bay theo gió ngập cả lối đi và trôi lững lờ trên mặt nước, đẹp như bức tranh thủy mặc, làm tâm hồn du khách cảm thấy lâng lâng như đang lạc vào chốn thiên thai. Nhưng trong lòng vẫn thấy chưa trọn vẹn bởi thiếu cô bạn Hoa Tím nhỏ bé dễ thương, nhớ về muà xuân năm ngoái, cả ba cùng nhau dzung dzăng dzung dzẻ trên những con đường của thành phố NewYork, giờ đây thiếu vắng một người hỏi sao chẳng chạnh lòng ???

Đến nay, hoa đào đã có mặt ở DC gần một thế kỷ. Mỗi năm, hoa đào nở là dấu hiệu mùa xuân đã về, lôi cuốn hàng triệu du khách đến từ khắp nơi trên thế giới và họ vô tình đâu biết rằng để có những cây anh đào lả lơi xinh đẹp tô điểm cho mùa xuân thêm tươi thắm thì đã có biết bao nhiêu nhân viên của cơ quan National Park Service Horticulturists vun xới, theo dõi thật kỹ sự phát triển của từng nụ hoa. Mỗi cây đều có mã số riêng như một sơ yếu lý lịch, được cập nhật thường xuyên, hầu cung cấp những thông tin cần thiết để biết chính xác ngày hoa đào nở rộ nhất. Hoa nở vào khoảng cuối tháng 3 cho đến giũa tháng 4, tùy theo thời tiết, từ lúc hoa nở đến lúc tàn rụng khoảng 12 đến 14 ngày.

Dưạ theo tài liệu ngày 27 tháng 3 năm 1912, ông Yukio Ozaki thị trưởng của Tokyo đã tặng Hoa Kỳ 3 020 cây hoa anh đào . Đệ nhất phu nhân, bà Helen Taff và bà Viscountes Chinda phu nhân đại sứ Nhật  đã trồng 2 cây đầu tiên ở phía Tây của công viên Potomac. Năm 1965, chính phủ Nhật tặng thêm 3 800 cây hoa anh đào. Đệ nhất phu nhân, bà Bird Johnson đã cùng bà Ryuji Takeuchi phu nhân của đại sứ Nhật làm lễ trồng cây anh đào. Vì thời tiết khác biệt, nên nhiều cây trước kia đã bị chết.

Đến năm 1935, chính phủ Hoa Kỳ mới chính thức thành lập lễ hội hoa anh đào (Cherry Blossom Festival) gồm nhiều tiết mục đặc sắc và diễn hành trên đường phố của vùng Hoa Thịnh Đốn. Đặc biệt nhất, vào năm 2007,  bà góa phụ Yoko  Ono - vợ của ca sĩ lừng danh John Lenon trong banThe Beatle, bị ám sát chết bởi một tên cuồng si năm 1982 - đến thăm Hoa Thịnh Đốn, năm đó bà đã 74 tuổi, bà đặt 10 chậu hoa anh đào trước Thomas Jefferson Memorial,  và cho treo những mảnh giấy màu trắng trên những cành hoa đào, gọi là Wish Dream, để du khách ghi tên, địa chỉ, điều mong ước của họ với mục đích hy vọng giúp họ thỏa được ước mong. Đến nay đã 3 năm, có lẽ đã đủ thời gian để bà hoàn tất mục đích đó.

Từ khi biết thưởng thức cũng như biết rõ nguồn gốc của hoa đào, Trăng Sáng luôn tự hỏi  "Tại sao chính phủ Nhật lại tặng những cây hoa anh đào cho Hoa Kỳ?".  Phải chăng HOA ĐÀO có nét đẹp mảnh mai, tiêu biểu cho phụ nữ Nhật nói riêng, phụ nữ Á Châu nói chung. Tuy kín đáo, dịu dàng nhưng cũng có thể khuất phục được sức mạnh cũng như lòng người, đã vượt chặng đường dài để đi đến một đất nước tự do, công bằng, bác ái

                                                                        TS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét