Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Không đâu khổ bằng du lịch bụi ở Việt Nam

Ai cũng có thể đi du lịch chứ không riêng người có tiền, đó là quan điểm chung của những người thích đi du lịch trên thế giới.
Trang hướng dẫn du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet vừa cho đăng bài viết chỉ dẫn khách du lịch lần đầu đến VN, trong đó liệt kê rất cụ thể nạn taxi gian cước, xe đường dài chạy thiếu an toàn, cũng như việc lái xe gắn máy trong các thành phố lớn trong tình trạng giao thông đông đúc, hỗn loạn...
Đây là lời cảnh báo không mới, nhưng có lẽ nó lại khiến không ít người VN một lần nữa phải giật mình bởi đã không ít lần các tờ báo lớn tiếng Anh, Đức, Pháp... cùng các diễn đàn du lịch toàn cầu đưa ra những lời khuyên tương tự cho độc giả của họ khi du lịch đến VN. Mới nhất, vụ chiếc xe khách chở 40 người, trong đó có 30 khách nước ngoài, từ Huế vào Nha Trang lật ở đèo Cổ Mã khiến 13 người bị thương lúc 4g sáng 13-7 chắc chắn cũng sẽ làm nhiều du khách bất an.
 
Ai cũng có thể đi du lịch chứ không riêng người có tiền, đó là quan điểm chung của những người thích đi du lịch trên thế giới. Nếu bạn không đủ kinh phí thuê cả chuyến xe riêng thì vẫn tới được nơi tham quan bằng phương tiện công cộng với giá vé thấp hơn nhiều lần. Người nước ngoài cũng suy nghĩ đơn giản cứ đến bến xe, mua vé đúng tuyến và lên xe đúng giờ.
Nhưng chỉ có người ở VN mới hiểu được một thực trạng rằng có sự phân chia chất lượng xe khách đường dài, taxi và xe buýt... Người nghèo và khách du lịch “bụi” ít tiền phải chịu cảnh nhồi nhét trên những chuyến xe cũ kỹ, quá tải và lái xe thường trẻ tuổi ít kinh nghiệm lại liều mạng. Di chuyển trong thành phố hay tới điểm tham quan, du khách thường phải thuê xe giá cao hoặc phụ thuộc taxi, trong khi còn rất nhiều lái xe taxi lừa gạt lấy trộm đồ, chạy lòng vòng hoặc bấm đồng hồ ăn gian tăng cước tìm cách “móc túi’ khách lạ.
Vậy các cấp quản lý du lịch và giao thông VN đã chú ý khai thác nguồn khách du lịch này cũng như bảo đảm an toàn cho họ trong thời gian lưu lại VN hay chưa? Với các địa danh lịch sử, di tích, danh thắng liệu có nên tạo tuyến xe chạy theo thời gian biểu cố định hằng tuần để cung cấp tiện nghi giá rẻ cho khách du lịch không theo đoàn, tour?
 
Với điểm đến du lịch như các lăng tẩm ở Huế, các danh thắng ở phố cổ Hà Nội, các điểm tham quan “Sài Gòn xưa” ở nội thành TP.HCM... sao không bố trí xe buýt cỡ nhỏ đưa khách chạy quanh các điểm này để đảm bảo an toàn? Làm sao để du khách không phải phụ thuộc vào việc thuê riêng phương tiện cá nhân, giảm chi phí cho họ và tăng nguồn thu cho khu di tích? Chưa kể các phương tiện giao thông công cộng quá kém, mất vệ sinh cũng là một hạn chế thu hút thêm lượng khách du lịch mới...
Còn rất nhiều câu hỏi mà bất kỳ du khách nào cũng có thể đặt ra. Và làm sao để tình hình giao thông ở VN sớm được cải thiện, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách để thu hút thêm số lượt khách đến với nước ta và ở lại lâu hơn, quay lại nhiều lần hơn vẫn là một thách thức còn bỏ ngỏ.

Theo tuoitre

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét