Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Họ đã sống

Trong tang thương, tuyệt vọng vẫn có hi vọng khi những câu chuyện sống sót thần kỳ sau động đất và sóng thần đã diễn ra.
Ngày 15-3, sau bốn ngày thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản, những câu chuyện sống sót thần kỳ đã tiếp diễn.
Cứu sống cụ bà 75 tuổi sau 72 giờ
Phút trùng phùng khi hai mẹ con gặp lại nhau sau trận
động đất - sóng thần ở Rikuzentakata, tỉnh Iwate ngày 15-3
- Ảnh: Reuters
Lúc 10g40 ngày 15-3, một cụ bà 75 tuổi đã được cứu thoát ở thị trấn Ootsuti, tỉnh Iwate. Theo Asahi Shimbun, tính từ lúc xảy ra động đất đến khi bà cụ được cứu thoát là 92 giờ, trong khi khả năng sống sót trong điều kiện tương tự chỉ khoảng 72 giờ. Khi được cứu, bà cụ đã có hiện tượng giảm thân nhiệt nhưng đội cứu hộ đến từ Osaka xác nhận hiện tượng này không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cụ. Ngay lập tức, cụ được chuyển đến bệnh viện ở thị trấn Kamaishi gần bên.
 “Khi đội cứu hộ đến, bà cụ đang ngồi lặng ở tầng trệt ngôi nhà của mình khi xung quanh là một đống đổ nát” - nhân viên cứu hộ nói và cho biết thêm bà cụ đã ngồi im như thế chờ đội cứu hộ đến nơi.
Được biết, lúc hơn 10g từ khu lánh nạn, con trai bà cụ đã liên lạc với đội cứu hộ và thông báo “còn mẹ tôi đang ở nhà”, đội cứu hộ đã tức tốc lên đường.
Vào tháng 10-2004, một bé trai 2 tuổi cũng được cứu thoát trong một vụ lở đất sau khi bị mắc kẹt 92 giờ giữa một toa xe và một tảng đá tại thị trấn Nagaoka, tỉnh Niigata sau trận động đất.
Trong khi đó, theo Đài truyền hình NHK, một người đàn ông khác ở thị trấn Ishimaki, tỉnh Miyagi cũng được cứu thoát vào chiều 25-3 trong một tòa nhà bị hư hỏng sau 96 giờ tính từ lúc sóng thần ập vào.
Khoảng 200 người bị cô lập trong tòa cao ốc ở Ishinomaki sau khi sóng thần nhấn chìm thành phố của họ. Sau ba ngày chờ đợi với lương thực và nước uống cạn dần, chỉ khi lực lượng cứu hộ đến đưa họ rời khỏi nơi thảm họa, họ mới biết mình còn sống. “Không lời nào để diễn tả, tôi rất sợ” - Mutko Chiva, một trong 200 người bị mắc kẹt trong tòa nhà, nói.
Chiva cho biết những người bị mắc kẹt không thể liên lạc ra bên ngoài ngay khi động đất xảy ra và chính cô cũng không biết chuyện gì đã xảy ra với cha mẹ cô đang ở cùng thành phố. Đây là một trong những câu chuyện may mắn hiếm hoi ở thành phố Ishinomaki bởi nhiều người còn mắc kẹt đâu đó dưới những tòa nhà đổ nát khi thành phố với 160.000 dân nằm chếch về phía đông bắc vùng tâm chấn đã hoang tàn sau động đất. 
Người đàn ông đi tìm vợ
Đài truyền hình NHK chiếu cảnh một người đàn ông đạp xe đi khắp các vùng bị nạn ở thành phố Rikuzentakata và các thành phố khác tìm vợ mất tích sau động đất. Ông viết tên vợ trên mảnh vải căng sau xe, đến mỗi nơi ông đưa hình cho từng người qua đường xem với hi vọng họ biết tông tích của vợ.
Ông đã đi như thế trong bốn ngày và cho biết sẽ không tuyệt vọng để đi tìm cho đến lúc thấy được vợ mình. NHK cũng ghi nhận hình ảnh một doanh nhân ở tỉnh Iwate lặng người rơi nước mắt khi bắt gặp một nhân viên của ông sống sót sau bốn ngày xảy ra thảm họa. Ông cho biết đã biết tin gần một nửa trong số 25 nhân viên của ông trong ngày 14-3, số còn lại đến giờ vẫn bặt vô âm tín.
Ở một nơi khác, tình yêu gia đình đã cứu sống ông Ishigara khi bị sóng thần cuốn đi. “Tôi đã bị nhấn chìm trong con sóng sau khi nhà sập. Ở dưới nước tôi cố mở mắt và thấy một con tàu bị chìm, tôi chụp một phần con tàu này để không bị nước cuốn đi. Lúc đó tôi nghĩ đến gia đình mình và biết rằng tôi phải sống, cứ thế tôi làm mọi việc để có thể sống” - ông Ishigara nói.
Tính đến nay có 450.000 người đang sống trong các lều tạm do chính phủ dựng lên. Hàng ngàn người sống sót khác đang sống trong cảnh không nhà và thiếu hàng cứu trợ, trong khi có đến 1.300 người được phát hiện bị mắc kẹt ở Oshima, Miyagi.
Tỉnh trưởng Miyagi, ông Yoshihiro Murai cho biết vấn đề thiếu thuốc men, lương thực cung cấp cho các bệnh viện và người dân các khu vực duyên hải đang là điều nan giải của chính quyền địa phương. Nhiều bệnh viện không thể cứu chữa kịp thời cho nạn nhân do thiếu thuốc trong bối cảnh người chết và bị thương được đưa về ngày càng nhiều.

Đ.T.HUY - MỸ LOAN

1 nhận xét:

  1. Cầu mong Nhật Bản mau chóng vượt qua thãm họa này và mong mõi những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với nước Nhật..

    Trả lờiXóa