Thứ Sáu, 24 tháng 12, 2010

Viêm xoang mãn tính

Tôi đọc được bài này trên báo Tuổi Trẻ, nhưng vì bạn Ngọc Nguyên không để lại địa chỉ email nên tôi không thể chia sẻ với bạn qua email được.

TT - Cách đây bốn năm tôi cắt amiđan, hai năm sau tôi thường xuyên bị nhức đầu nặng vùng trán, mỏi cổ gáy, nghẹt mũi, đàm rớt xuống họng. Khi cố gắng khạc thấy rát họng. Đi khám tai mũi họng, bác sĩ nói tôi bị viêm xoang sàng. Tháng nào tôi cũng phải đi khám, làm “kê kê” và uống thuốc.
Xin hỏi nguyên nhân và cách phòng bệnh? Có phải tôi cắt amiđan rồi nên dễ bị bệnh này không?

(NGỌC NGUYÊN)
Bác sĩ tư vấn:
- Các triệu chứng bạn đang bị như nghẹt mũi, chảy mũi sau, nhức đầu, mỏi gáy kéo dài dai dẳng hai năm nay là triệu chứng điển hình của viêm xoang mãn tính. Bạn nên chụp một phim CT mũi xoang để đánh giá toàn diện, chính xác, từ đó sẽ có cách điều trị phù hợp đạt hiệu quả tối ưu.
Vì cùng một bệnh viêm xoang nhưng có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, có những mức độ chỉ cần điều trị nội khoa là đủ, có những mức độ nặng hơn phải kết hợp với phẫu thuật mới có thể cải thiện đáng kể.
Bệnh lý viêm xoang của bạn không liên quan đến việc bạn đã cắt amiđan. Trước đây có quan niệm cho rằng cắt amiđan không tốt vì amiđan là cơ quan miễn dịch bảo vệ cơ thể. Nhưng các nghiên cứu mới cho thấy khi cắt amiđan số lượng tế bào miễn dịch có giảm song không đáng kể, vì các cơ quan khác của cơ thể sẽ sản sinh bù trừ. Như vậy, cắt amiđan hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc phòng chống bệnh tật của cơ thể.
Tuy nhiên, cắt amiđan là một phẫu thuật, do đó cũng có những tai biến tiềm ẩn nên việc cắt amiđan chỉ được xem xét khi nào thật cần thiết và lợi nhất cho cơ thể người bệnh.
Hiện tại nếu chưa thể đi khám bệnh, hằng ngày bạn có thể tự rửa mũi bằng nước muối sinh lý. Cách điều trị này tuy rất đơn giản, ít tốn kém nhưng sẽ góp phần làm bạn dễ chịu hơn và trong một số trường hợp viêm xoang nhẹ, phương pháp này có thể chữa lành bệnh.

BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG

Con gái tôi cũng bị viêm xoang nhiều năm, có những đêm không ngủ vì nước mũi chảy xuống, làm mệt, ho… Con tôi làm việc trong bệnh viện, các bác sĩ cũng tư vấn như BS Khương, có BS khuyên nên mổ… Vì bệnh dai dẳng, nên con tôi quyết định mổ, mọi việc đã được chuẩn bị…Tình cờ và may mắn, tôi được 1 người mách cho 1 loại thuốc mà người đó uống đã trị được viêm xoang, Rhinassin. Con tôi cũng nhờ thuốc này mà không phải mổ, tôi muốn chia sẻ với bạn, bạn có thể vào đây để tìm hiểu thêm: http://www.opcpharma.com/vn/viewchitiet.php?viewid=94&idloai=7 .
Hy vọng sẽ giúp được nhiều bạn khác khi đọc được bài này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét