Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Thời điểm bổ sung vitamin thích hợp nhất?


(Dân trí) - Dùng vitamin cũng giống như sử dụng các loại thuốc khác, đều có quy định về thời gian, không phải lúc nào dùng cũng được.
Tùy theo tính chất hoà tan các vitamin được phân làm hai nhóm: nhóm tan trong chất béo và nhóm tan trong nước.
Các loại vitamin tan trong nước (vitamin nhóm B và C, axit folic…), nếu dùng với liều lượng quá nhiều, không chỉ tự đào thải ra khỏi cơ thể qua các cơ quan bài tiết, mà còn dễ trở thành gánh nặng đối với thận. Do vậy, tốt nhất bạn nên chia liều dùng thành 3 lần/ngày.
Các loại vitamin tan trong chất béo (các vitamin nhóm A, D, E, K),  do không thể bị đào thải ra khỏi cơ thể qua con đường bài tiết, nên bạn có thể dùng 1 lần/ngày.
Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng các loại vitamin cũng khác nhau.
Trừ vitamin C, nhóm vitamin tan trong nước nên dùng trước bữa ăn. Bạn cần chú ý, thời gian ăn các bữa sáng, trưa và tối tốt nhất lần lượt là 8 giờ sáng, 12 giờ trưa và 6 giờ chiều.
Thời gian tiểu tràng hấp thụ tốt nhất là 1 đến 3 giờ chiều, nên các loại vitamin tan trong chất béo tốt nhất nên dùng sau bữa trưa. Thực phẩm càng giàu chất béo, càng có lợi cho sự hấp thụ loại vitamin này. Bởi vậy, nếu bạn có chế độ ăn nhạt, có thể uống thêm sữa để tăng cường sự hấp thụ vitamin tan trong chất béo.
Lưu ý:  vitamin C là vitamin tan trong nước, nhưng nếu dùng quá liều dễ dẫn đến hiện tượng tiêu chảy, tốt nhất nên dùng ngay sau bữa ăn.

Phạm Thúy
Theo huanqiu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét