Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

Gặp lại sau 20 năm

         Một buổi sáng chủ nhật, từ 2 tiểu bang khác nhau, BBí và HT cùng đến 1 nơi là Philadephia để gặp nhau và cùng gặp TS. Ngồi trên máy bay mà lòng HT nôn nao, xôn xao như lần đầu tiên đi gặp ...người iêu. Đối với BB, đúng là 20 năm gặp lại; còn với TS là lần đầu tiên gặp mặt nhưng đã có diện kiến dung nhan người đẹp TS qua hình ảnh.

         Máy bay vừa đáp xuống phi trường sau 3 giờ đồng hồ lướt gió trên không. HT ngất ngư con tàu đi vì phải thức dậy quá sớm (3 giờ sáng) để chuẩn bị lên máy bay vào lúc 6 giờ 15 sáng. Nhưng phải ra phi trường trước 2 tiếng đồng hồ vì từ ngày nước Mỹ bị khủng bố, tất cả những ai dùng phương tiện di chuyển bằng đường hàng không đều phải được khám xét rất kỹ. Hơn nữa trong bụng lại trống không vì đi quá sớm chưa kịp ăn sáng. Vừa rời máy bay, cellphone của HT bắt đầu reo lên dồn dập như tiếng reo mừng của BBí: "HT đang ở đâu? tới nơi chưa?"

      - Mình vừa xuống máy bay,BBí đã tới chưa vậy?

      - BB xuống nãy giờ rồi. Bây giờ HT đi thẳng tới chỗ lấy hành lý chờ BBí đi.

      - Ô kê.

         Tới chỗ chờ lấy hành lý, HT chờ khoảng 15 phút mà chẳng thấy bóng dáng của Bí đỏ, Bí vàng nào cả. HT nghĩ thầm "Hay là bây giờ ai cũng dzà cúp bình thiếc nên HT không nhận ra BB và BBí cũng không nhìn ra HT ". Nghĩ vậy nên bất cứ bà dzà nào đi ngang qua, HT đều nhìn rất kỹ. Khoảng nửa tiếng sau BB gọi phone lại dặn HT đi ra phía ngoài cửa vì BB đã gặp TS. Giây phút gặp nhau thật là cảm động, "20 năm gặp lại, mình nhìn nhau nhưng không c h ớ i  v ớ i " như MV nghĩ đâu. Dù sao thì cũng còn chút dziên dzà để nhận ra nhau chứ! TS hun mỗi em 1 cái làm HT nổi ...da gà. Sau đó ba bà lên xe đi vào thành phố Newyork để bán...lợn.

         Trên suốt đoạn đường từ Philadephia đi Newyork dài 3 tiếng đồng hồ lái xe, ba bà chuyện trò nổ như bắp rang làm mấy con lợn xề chở theo bán cũng ủn ỉn làm inh ỏi như cái chợ. TS lái xe như tài tử Hollywood đóng phim, mấy lần lái xe chạy theo đường vòng, TS ôm cua làm sao mà BBí ngã cả lên người của HT, HT thì tim muốn rớt ra ngoài vì nhìn thấy cái hố sâu thăm thẳm của đoạn đường vòng. HT hỏi BBí :

      - BBí có biết tiểu bang Texas của HT nổi tiếng nhất về cái gì không?. BBí trả lời:

      - Không biết. HT nói:

      - Nổi tiếng là có bác sĩ mỗ tim giỏi nhất.

         TS đang lái xe cũng quay xuống nói:

      - Đúng rồi, ở đó có những ông bác sĩ mỗ tim hay nhất thế giới.
         Không biết TS có biết là HT sợ tài lái xe của TS đến muốn đau tim luôn.

         Khi xe vào tới thành phố NY thì HT và BB mới thấy tài lái xe của TS thật là giỏi.Với cái thành phố chật chội như NY, xe cộ đông đúc như ở Saigon mới thấy TS luồn lách thật là tài. HT và BB tôn TS làm sư phụ. Hai em lái xe giỏi vừa thôi, không quá giỏi như TS. Ngay sau đó là đi thẳng ra tàu Ferry đi ra đảo thăm Nữ thần Tự do như các bạn đã thấy ở hình (vì 3 người mang theo 3 máy chụp hình nên HT chỉ lên những tấm ảnh có trong máy của HT. Còn BB và TS sẽ bổ sung những tấm ảnh mà HT không có). Nhờ trời thương, 3 bà đã bán hết lợn và tay trong tay đi dạo vòng quanh khuôn viên của tượng Nữ thần vừa tâm sự sau bao nhiêu năm xa cách. Lời cầu xin của BB trước khi đi đã hóa giải lời nguyền của BiPi: ''Trời có mưa em cũng lạy trời đừng mưa". Thời tiết hôm nay thật đẹp, bầu trời trong xanh, nắng vàng, gió mát cùng tiếng sóng vỗ nhẹ vào bờ đá khi có chiếc tàu lớn chở du khách ngang qua. Ba bà thấy lòng dzui phơi phới. Thấy HT nhỏ con nên lúc nào cũng bị TS và BB kẹp vào giữa như kẹp hamburger nên HT nói là 2 bạn lấy thịt đè người. Sau khi ngắm tượng Nữ thần, chụp hình, chụp ảnh (chứ không chụp ếch). Trời cũng đã ngã về chiều mà chuyến tàu chót đón khách trở lại thành phố đến 6 giờ 30 là hết nên 3 bà lên tàu về lại thành phố NY. Vào khách sạn gởi hành lý và tiếp tục dạo phố NY về đêm bằng ...lô ca chân.

        Qua ngày hôm sau, 3 chị dzà tiếp tục chuyến đi thăm thành phố NY.  


         Vì đường phố rất chật chội, toàn là những tòa building cao chọc trời nối tiếp nhau nên chỗ đậu xe cũng rất hiếm hoi. 



         Vì không thể lái xe đến thẳng Timersquare nên TS phải gởi xe và 3 chị dzà đi Taxi. Nơi đây là trung tâm của thành phố, người đi bộ qua lại đông đúc làm HT nhớ về Saigon. Có nhiều đài truyền hình nổi tiếng của nước Mỹ ở nơi đây như ABC,NBC...họ dành riêng 1 con đường không cho xe qua lại, chỉ có khách đi bộ là thoải mái, ghế xếp để đầy ngoài đường cho bà con ngồi nhìn thành phố và ngắm người qua lại. Đồng thời hưởng thụ thời tiết mát mẻ của NY.

         Đây là trung tâm thương mại, tập trung đầu mối giao dịch trên toàn cầu. Có trụ sở của Dowjones là nơi quyết định tình hình kinh tế lên hay xuống trong ngày của thị trường chứng khoán cả thế giới.

         Có 1 điều lạ đối với HT vì lần đầu tiên đi thăm NY là tất cả các nhà hàng ăn uống, mua sắm đều nằm trên mặt đường nhưng khi vào nhà hàng thì họ lại có tầng hầm ở bên dưới. Giống như tất cả nhà cửa ở các tiểu bang lạnh đều có tầng hầm trong nhà để tránh bão tuyết và có thể ở được. Ở các tiểu bang không có tuyết thì nhà không có tầng hầm. Khi xe đi vào thành phố, phải lái xe xuyên qua đường đường hầm gọi là Tunnel khoảng hơn 20 km. Đường hầm này làm ở dưới lòng biển, có từ rất lâu đời để nối từ đảo đi vào thành phố. Hai bên bờ vách làm rất kiên cố. Các bạn thử tưởng tượng chỉ với 1 lỗ thủng nhỏ ở vách của đường hầm thì nước biển sẽ tràn vào và cả thành phố NY sẽ chìm ngập trong nước biển.          Trở lại Timesquare là nơi có nhiều đài truyền hình nổi tiếng, mỗi buổi sáng họ có chương trình thu hình trực tiếp cho du khách trên đường phố. Người ở nhà có thể xem tivi để thấy người thân của mình đang du lịch ở NY. Trước khi đi, anh BB có dặn chị BB nhớ ra nơi thu hình cho anh BB ở nhà thấy chị BB qua tivi cho đỡ nhớ. Khi ra đến nơi thì chương trình đã xong vì nếu muốn được lên tivi, phải thức dậy lúc 4 - 5 giờ sáng mới có chỗ tốt để họ có thể thấy mà thu dung nhan 99 mùa lá rụng của mình. Vào mỗi ngày, khách du lịch từ trong nước và từ các nơi trên thế giới đến rất đông. Họ có câu nói: "Đến nước Mỹ mà chưa đi thăm thành phố NY là chưa thực sự đến nước Mỹ". Nơi đây còn có trái cầu pha lê, mỗi năm gần đến giao thừa đón năm mới, trái cầu được kéo lên cao, thời gian được đếm ngược đến zero, trái cầu rớt xuống. 

         Hình ảnh này được chiếu khắp nơi trên nước Mỹ. Đó là thời gian năm mới bắt đầu. Mọi người hôn nhau và chúc mừng năm mới cùng với tiếng nhạc Happy Newyear trỗi lên, hoa giấy bay đầy trời, tràn ngập trên con đường. Hàng trăm ngàn người từ khắp nơi về đây để đón mừng năm mới và xem trái cầu muôn sắc màu lộng lẫy từ từ rơi xuống trong tiếng reo mừng của mọi người. Có năm, tuyết rơi đầy, thời tiết rất lạnh lẽo nhưng mọi người vẫn đứng đầy trên đường phố chờ trái cầu rơi xuống đúng 12 giờ đêm. HT năm nào cũng thức đến nửa đêm mở tivi để chờ xem trái cầu có gì khác lạ với năm cũ và nhìn mọi người reo mừng trên đường phố, lòng cũng vui lây.
         Đến chỗ 2 toà building bị đánh sập nhưng không thấy gì cả vì họ đã che chắn chung quanh. Ở NY còn có xe bus 2 tầng, tầng trên không có mái che để chở du khách đi vòng quanh ngắm toàn cảnh của thành phố.


         Ba chị dzà đi bộ qua các con đường chính, ghé 1 vài cửa hàng bán quần áo vì NY là nơi tập trung thời trang của thế giới, không ghé vào uổng lắm. Sau khi mua sắm đã đời, túi gần lủng, phe ta bèn tà tà thả bộ xuống công viên Central Park.

         Chắc các bạn cũng biết công viên này là nơi mà các ngôi sao nổi tiếng của màn ảnh Hollywood có nhà ở đây mỗi sáng đều ra đây để chạy bộ. Khu này là nơi ở đắt tiền nhất nên chỉ có những người có tiền nhiều mới đủ khả năng ở đây. Có lẽ vì vậy mà công viên này nổi tiếng. Ngày xưa, lúc bà vợ của cố Tổng Thống Kennerdy còn ở gần đây, ngày nào bà cũng đi bộ trong công viên này. Cái này là TS kể cho HT biết.
         Ba chị dzà tới đây đã gối mỏi chân chồn nên ba chị lên xe ngựa cho nó kéo đi vòng quanh công viên để ngắm cảnh và ngắm thiên hạ...hun nhau!!!




         Công viên rất lớn có cây xanh bóng mát, có lối dành riêng cho người đi bộ, người chạy bộ. Có chỗ chơi cho trẻ em. Nhìn đâu cũng thấy mọi người rong chơi vui vẻ và đầy hạnh phúc. HT quên kể là có loại xe đạp gắn thùng phía sau để chở du khách dạo quanh công viên nữa. Có đủ các sắc dân trên thế giới ở NY. Đúng là NY cái gì cũng có.
         Đến đây đã quá trưa, 3 chị dzà đón Taxi đi phố Tàu cho kịp giờ vì còn phải về nhà TS cách 3 giờ lái xe. Từ hôm HT và BB đến đây, TS cùng đi chơi với nhau nên chưa về nhà. Hơn nữa ngày mai BB và HT trở về mái nhà xưa nên phải đi gấp cho kịp thời gian xem phố Tàu có giống Chợ lớn ở quê nhà của mình không.

Vì bài này HT phải tìm hình ảnh, sắp xếp chuẩn bị hơi lâu để minh hoạ cho bài viết. Mong rằng qua bài viết cùng hình ảnh các bạn cũng có thể ngồi nhà mà du lịch thoải mái mà không cần lái.
         Trên đường đi đến phố Tàu, xe chạy qua khu building có treo cờ của các quốc gia trên thế giới. Màu sắc rực rỡ của rừng cờ tung bay phất phới trong nắng vàng, trời xanh và mây trắng. Với thời tiết mát dịu của NY, thỉnh thoảng vài cơn gió nhẹ từ biển thổi vào mang theo một chút hơi lạnh. Vừa đủ để du khách cảm nhận được cái mát mẻ, dịu dàng của khí hậu NY. Nơi có rừng cờ nhiều màu sắc là trụ sở của Liên Hiệp Quốc.


          Vừa vào đến khu phố Tàu, hình ảnh đầu tiên nhìn thấy là một hình vẽ thật lớn trên tường, hình nàng thiếu nữ Trung Hoa.


Phố Tàu | Pho Tau | anhso.net
         Ngoài ra còn vài hình ảnh khác cũng được vẽ lên.
Phố Tàu | Pho Tau | anhso.net


         Tất cả các cửa hàng buôn bán đều  nằm trên con đường không được rộng rãi lắm. Xe cộ chen chúc nhau mà chạy, người đi bộ qua lại đông đúc trên lề đường. Các cửa hàng cũng nhỏ hẹp giống như các chợ ở VN. Trong tiệm, họ bán áo T shirt có in hình thành phố NY, khăn quàng cổ bằng tơ lụa nhiều màu sắc, bóp đầm,ví da, giày, dép, nón, mắt kính, đồng hồ ...toàn là gỉa đồ hiệu. Trước cửa hiệu cũng có những quầy hàng bày trên bàn nhỏ cho dễ dàng di chuyển. Họ bán nào là vàng vòng, nhẫn, dây đeo cổ, bông tai...đủ hình, đủ kiểu. Rồi đồ chơi trẻ em  như đồ thổi bong bóng, súng bắn nước...Có xe bán hột điều, đậu phụng rang, xe bán cheri, xoài chín, trái vải, nhãn, măng cụt, chôm chôm... chỉ thiếu cóc, ổi, xoài ngâm chấm với muối ớt là đủ cho một góc phố Saigon thu hẹp.
Phố Tàu | Pho Tau | anhso.net
Đường phố Tàu

         Điều đặt biệt là ở đây mua đồ cũng phải trả gía, các tiệm của người Mỹ thì không có điều này. Người bán là những người đến từ các nước như China, Vietnam, Egyupt, Pakistan, Africa, Mexico, India, Brazil... Người mua là du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây. Tất cả mọi người đều trao đổi bằng tiếng Anh là ngôn ngữ chung. Dù mua bán tấp nập, rộn ràng, người qua kẻ lại đông đúc nhưng không ồn ào và rất trật tự. Tuy mang tên là phố Tàu nhưng người Tàu ở đây không đông và các nhà hàng Tàu cũng không nhiều. Ba chị dzà phải đi bộ qua mấy block đường để tìm cho được nhà hàng Tàu nấu ăn ngon theo lời chỉ dẫn của những người bán đồ lưu niệm trên phố Tàu. Đó chỉ là một khu phố nhỏ cũng giống như những phố Tàu mà HT đã có dịp ghé qua. Có đủ các cửa hàng của đủ mọi sắc dân vì đây là Hiệp Chủng Quốc. Ngoài ra, khi đi bộ trên lề đường bạn cũng có thể bị chận lại bởi những người bán hàng "chợ trời" như bóp đầm, túi xách, đồng hồ... Hàng bán, họ bỏ trong bao plastic màu đen xách trên tay. HT thấy đa số là người Mỹ đen bán hàng kiểu này. Bán dạo ngoài  đường không bị đóng thuế và không phải tốn tiền mướn chỗ vì rất mắc. Khách cũng mua được giá rẻ hơn.
         Đi dạo trên phố Tàu, HT cũng không lấy làm thích thú lắm vì nó cũng giống như các nơi có người Tàu làm ăn sinh sống. Mô hình cũng giống nhau, khác chăng là sinh hoạt đa dạng hơn với nhiều sắc dân hội tụ. BB và HT cũng mua vài chiếc áo T shirt có hình ảnh của NY để làm quà cho anh dzà, anh trẻ ở nhà, vài sợi dây đeo cổ bằng đá đủ màu cho bạn bè. Từ 6 - 8 đồng US cho 1 món hàng.
         Trời đã ngã về chiều, ba chị dzà mỏi mệt bước từng bước thầm trên hè phố. Lòng chạnh nhớ các anh dzà ở nhà đang ngóng trông các chị dzà trở về. Những ngày trước vì quá dzui qua bao nhiêu năm không gặp nhau, các chị đấu hót tưng bừng từ sáng sớm tới hoàng hôn. Vui bước giang hồ trên hè phố NY. Nay đã gần cạn bầu tâm sự nên cuộc vui cũng bớt hào hứng và chợt nhớ về "người tình dzà trên đầu non".

         Ngày mai, HT và BB lên đường trở về nơi chốn cũ. Cám ơn bạn dzà TS đã phục vụ chu đáo, tận tình và hết mình cho 2 chị dzà. Cám ơn anh dzà của TS đã cho HT và BB thưởng thức tài đổ bánh ướt rất ngon. Cám ơn các anh dzà đã tạo điều kiện cho các chị dzà 1 chuyến đi chơi tuy chỉ 3 ngày ngắn ngủi nhưng rất vui và đầy đủ ý nghĩa.

Phố Tàu | Pho Tau | anhso.net
Nhà của Trăng Sáng
Phố Tàu | Pho Tau | anhso.net
Chia tay

         Và cám ơn các bạn của YNYĐ đã bỏ thời gian để xem bài của phóng dziên dzỏm HT.





Tượng Nữ thần.


 Thành phố NY nhìn từ ngoài đảo vào.

                        HTBL


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét