Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức



         Qua hơn một tháng, thời tiết vẫn chẳng mát hơn được chút nào nên HT quyết định ngày chủ nhật thay vì đi biển phơi nắng như những người bản xứ thường làm. Mình sẽ đi thăm giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức để giữ lời hứa với các bạn và nhất là với NN vì không biết NN đã đến viếng nhà thờ Lộ Đức chưa.
         Vừa bước ra khỏi xe liền gặp anh bảo vệ lái chiếc golf cart hỏi có cần giúp đỡ gì không? Mình trả lời chỉ cần đi vòng quanh nhà thờ  và cần chụp hình thôi. Anh nói có thể lên xe anh chở đi giùm nhưng HT từ chối vì không muốn làm mất thời gian của anh.
         Giáo xứ Lộ Đức được thành lập đã 15 năm, toạ lạc trên khu đất rộng. Phía sau có ngọn đồi rất đẹp. Nhìn bề ngoài không có vẻ đồ sộ, nguy nga như giáo xứ Đức Mẹ La Vang.
         Ở vùng này có hai nhà thờ VN để con chiên tìm đến nương tựa tinh thần.Tuy bên ngoài nhìn giản dị, đơn sơ nhưng trong khuôn viên nhà thờ có hai khu vực nằm sâu phía trong là 1 hồ lớn có bồn phun nước và một ngọn đồi gọi là đồi Đức Mẹ Lộ Đức.


         Trên ngọn đồi Đức Mẹ Lộ Đức có hang đá lớn, tượng Đức Mẹ màu trắng. Phía trước là khoảng sân lớn để có thể tổ chức những buổi lễ cầu nguyện ngoài trời.
         Phần còn lại của ngọn đồi trồng những cây thông non đang lên xanh mướt trong cái nắng chói chang của mùa hè. Trời rất nắng và bầu trời xanh cao thăm thẳm. Rừng thông xanh lá non làm không gian như dịu bớt sức nóng nung người. Lá thông lao xao như đang reo trong nắng khiến tâm hồn mơ mộng tưởng như đang đi dạo ở rừng thông Đà Lạt năm nào.
         Nối tiếp ngọn đồi cách một lối đi là hồ nước lớn.Vòng quanh bờ hồ là nơi đặt những bức tượng Chúa trong 14 chặng đường thánh giá. Mỗi bức tượng là 1 biểu tượng cho từng giai đoạn được điêu khắc tỉ mỉ từ quần áo trên người, vẻ mặt chịu đựng, nhẫn nhục hy sinh.

         Những bức tượng thể hiện 14 chặng đường thánh giá của Chúa Jesus là một công trình tuyệt tác.
         Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức còn nổi tiếng qua những lần tổ chức hội chợ hàng năm vào dịp lễ Tạ ơn ( Thanks giving). Đây là dịp mọi người VN tụ tập về làm sống lại quê hương trong lòng đất khách.
         Khách đến tham dự đều thưởng thức những món ăn VN được bày bán như: phở, các loại bún, cháo lòng, bánh xèo, bánh cuốn...đồ ngọt có đủ các loại chè. Đặc biệt có món mà các ông  nhậu rất thích là món thịt "ông thầy". Đó là món thịt dê: dê nướng, tiết canh dê, lẩu dê, dồi dê ăn với lá mơ.
         Sau khi ăn nhậu đã đời, mọi người tham dự còn được xem các ca sĩ nổi tiếng của Thúy Nga Paris, Asia...trình diễn văn nghệ. Cuối cùng nếu mua vé số gây quỷ cho Giáo xứ mà được trúng sẽ lái một chiếc Camry mới toanh ra về. Ngoài các quầy hàng phục vụ cho ăn uống, còn có các trò chơi như lô tô, game điện tử, chơi thả thơ cho người lớn. Các trò chơi cho trẻ em như câu cá, bắn súng...quầy bán kinh sách, hoa, đồ chơi...còn có các quầy hàng quảng cáo đủ loại các dịch vụ. Hội chợ được tổ chức hàng năm và kéo dài trong 3 ngày cuối tuần. Các bạn cũng có thể tưởng tượng là đông vui nhộn nhịp như thế nào. Tất cả mọi người VN xa xứ, có đạo hay ngoại đạo đều tấp nập kéo nhau về giáo xứ trong 3 ngày này để vui chơi thoải mái, được thưởng thức những món ăn thuần túy của quê hương. Được gặp ca sĩ mà mình ưa thích và nghe hát những bản nhạc mình yêu cầu. Mua CD có chữ ký đặc biệt của ca sĩ...
         Đó là một thành công lớn của giáo xứ trong việc tổ chức hội chợ hàng năm để gây quỹ và phát triển cho giáo xứ ngày càng lớn mạnh và là chỗ dựa tinh thần cho giáo dân trong xứ đạo.
         Giáo xứ cũng có những hoạt động như dạy tiếng Việt, dạy võ cho các em và còn nhiều hoạt động khác như hàng tháng có nhân viên sở xã hội đến để làm giúp hồ sơ xin hưởng các phúc lợi tập thể.
Nói chung, giáo xứ phát huy mọi hoạt động và sắp tới sẽ xây dựng một giáo đường to lớn hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng đông của giáo dân.
         Trước khi viết bài này, HT có tham khảo ý kiến với chị bạn thường đi lễ nhà thờ. Anh dzà của HT cũng tham khảo giùm với 1 người bạn làm chung sở cũng đi lễ nhà thờ thường xuyên về ý nghĩa của nhũng bức tượng 14 chặng đường thánh gía. Hai người đều trả lời là chưa có thời gian để xem những bức tượng đó bao giờ. Chỉ đến nhà thờ dự lễ rồi về. Như vậy tuy là người ngoại đạo nhưng HT đã có công tìm về với Chúa, nhìn những bức tượng  tạc ngài qua từng giai đoạn vác thánh gía mà cảm nghiệm ra ngài. Các bạn dzà phải thưởng công cho HT nhé.
                  Lạy chúa con là người ngoại đạo,
                  Nhưng tin có chúa ngự trên cao.                                         
                                                                                             HT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét