Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Lễ khai mạc OIympic London 2012

Quang cảnh yên bình trước lễ khai mạc Olympic 2012 - Ảnh: Reuters
(TNO) Một cơn mưa rào đã xuất hiện trước buổi đại lễ, nhưng chẳng hề gì, nó càng giúp tô đậm thêm cho không gian mộc mạc và những nghi thức đậm chất đồng quê tại sân vận động Olympic, nơi diễn ra buổi lễ khai mạc có chi phí lên đến 27 triệu bảng (42 triệu USD).
Buổi lễ khai mạc bắt đầu với không gian mộc mạc, đậm chất đồng quê - Ảnh: AFP/Reuters
Sân vận động Olympic có sức chứa lên 80.000 chỗ ngồi, nghe đâu có hàng ngàn khách VIP, trong đó có 120 nguyên thủ của các quốc gia có mặt tại London để tham dự lễ khai mạc. Song, nó không rơi vào trạng thái trang nghiêm, người Anh đã làm theo cách của mình.
Khởi thủy của cuộc cách mạng công nghiệp Anh được tái hiện rất hoành tráng - Ảnh: Reuters
Không có nhiều màu sắc như Olympic Bắc Kinh 2008; cũng không mang hơi hướng cổ điển như Olympic Athens 2004, chủ thể của buổi lễ khai mạc Olympic 2012 là cuộc cách mạng công nghiệp của nước Anh trong những thập niên 50 và 60 của thế kỷ 17.
Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị xuất hiện trên lễ đài - Ảnh: Reuters
Ý tưởng để cho sự xuất hiện của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị quả thật rất táo bạo, nó hoàn toàn mang hơi hướng của... điện ảnh, có sự tham gia của chính nữ hoàng Anh và diễn viên gạo cội Daniel Craig, người vào vai điệp viên James Bond 007 kinh điển trong thời gian gần đây.
Sau thành công của "Triệu phú ổ chuột", đạo diễn Danny Boyle đang muốn làm tập tiếp theo của loạt phim James Bond 007 chăng?
Và trên “Hòn đảo kỳ diệu” (Isles of Wonder) không chỉ dành cho người lớn, còn có thế giới cổ tích với “Alice ở xứ sở thần tiên”, “Peter Pan”, “Chúa tể hắc ám Voldemort” trong loạt chuyện Harry Potter... làm mê đắm trẻ thơ.
 “Chúa tể hắc ám Voldemort” trong loạt chuyện Harry Potter - Ảnh: AFP
Tài "chuyển cảnh" của Danny Boyle cũng rất tài tình. Từ quá khứ, "giấc mơ của Mr Bean", một trong những loạt phim truyền hình hài kịch của Anh nổi tiếng do diễn viên ngôi sao Rowan Atkinson thủ vai, đã đưa người xem như lạc vào thế giới thể thao hiện thực, với đầy đủ kịch tính, sự đua tranh và không kém phần hài hước.
Sau điện ảnh, âm nhạc Anh là thứ mà Danny Boyle muốn truyền tải đến với thế giới. Ngoài thể thao, điện ảnh, nước Anh còn được xem là cái nôi, nơi sản sinh ra nhiều thể loại nhạc, nhiều nhóm nhạc nổi tiếng của thế giới. The Beatles của thời vàng son hay nhóm rock U2 của thời hiện tại, chẳng hạn.
Qua những "nét vẽ" tài hoa của Danny Boyle, chúng ta phần hiểu được tại sao Vương quốc Anh lại có lắm nền công nghiệp, như công nghiệp điện ảnh, âm nhạc và bây giờ là công nghiệp tổ chức biểu diễn.
David Beckham tháp tùng ngọn đuốc Olympic 2012 ở chặng cuối cùng - Ảnh: Reuters
David Beckham, một trong những tên tuổi lớn của bóng đá Anh hiện tại, cũng là một phần trong nền công nghiệp tổ chức biểu diễn đó. Cựu đội trưởng đội tuyển Anh cho biết anh sẽ nhận nhiệm vụ quan trọng trong lễ khai mạc Olympic London 2012 và quyết định giữ bí mật cho đến phút cuối cùng.
Bí mật đó quả thật rất đặc biệt. Beckham chính là người tháp tùng ngọn đuốc Olympic ở chặng cuối cùng. Kịch bản cho buổi rước đuốc cuối cùng cũng rất ấn tượng. David Beckham và ngọn đuốc Olympic 2012 trên chiếc cano được đặt tên là "Max Power", chạy dọc trên dòng sông Thames trước khi chuyển đến tay Sir Steve Redgrave, VĐV từng 5 lần liên tiếp giành huy chương tại các kỳ Olympic từ năm 1984 đến 2000.
Nghi thức thắp đài lửa Olympic 2012 rất ấn tượng. Sau khi nhận lại ngọn đuốc từ tay Sir Steve Redgrave, 7 VĐV trẻ của nước chủ nhà chia ra thành 7 ngọn đuốc khác nhau và đến đốt lên hơn 200 cánh hoa bằng đồng đại diện cho hơn 200 quốc gia tham dự Olympic lần này.
Từ đó, những "cánh hoa lửa" bay lên và hòa quyện vào nhau thành một ngọn đuốc khổng lồ thắp sáng cả sân vận động Olympic. Olympic London 2012 đã chính thức mở màn.
Sơn Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét