Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Trông người lại nghĩ đến ta!

Nữ sinh gốc Việt được xóa án

TT - Ngày 30-5 (theo giờ Mỹ), thẩm phán bang Texas Lanny Moriarty đã ký lệnh hủy bỏ buộc tội đối với nữ sinh gốc Việt Diane Tran sau khi ra quyết định bỏ tù 24 giờ và buộc cô nộp phạt 100 USD.
Nguyên nhân do cô phạm luật của bang khi nghỉ học quá 10 ngày trong một học kỳ sáu tháng.
Diane Tran buồn khổ vì bị xử tù - Ảnh: CNN
Theo Fox News, vụ việc đã gây xôn xao dư luận tại Mỹ. Theo tìm hiểu của báo chí địa phương, Tran hiện là nữ sinh lớp 11 Trường trung học Wills. Cô phải làm cùng lúc hai công việc, một toàn thời gian và một bán thời gian, để có tiền đi học và phụ giúp anh em. Cha mẹ Tran ly dị và mẹ cô đã bỏ đi.
“Cô ấy đi từ nơi làm việc này đến nơi làm việc khác. Cô ấy phải thức khuya để làm bài tập về nhà” - bạn học của Tran là Devin Hill cho biết. Hill khẳng định Tran là một học sinh giỏi, luôn đạt điểm A và đứng thứ hạng cao trong các kỳ thi học kỳ. Tran cho biết cô phải nghỉ học ba ngày/tháng vì quá mệt mỏi và thiếu ngủ trầm trọng.
Fox News cho biết nhiều người Mỹ chỉ trích thẩm phán Moriarty đã quá cứng nhắc. Không ít người cho rằng cần phải khen thưởng cô nữ sinh ham học, chịu khó này. Hàng trăm người từ 47 bang nước Mỹ và 13 quốc gia trên thế giới đã quyên góp số tiền 100.000 USD hỗ trợ Tran thông qua trang mạng HelpDianeTran.com của tổ chức Liên minh giáo dục trẻ em Louisiana.
Trang mạng Change.org cũng viết một lá đơn thỉnh cầu với hơn 150.000 chữ ký kêu gọi thẩm phán Moriarty rút lại bản án để lý lịch Tran được trong sạch, thuận lợi cho quá trình xin việc làm sau này.

ANH THƯ
Cộng đồng mạng bênh vực nữ sinh bị phạt tù

TTO - Nữ sinh phổ thông Diane Tran, 17 tuổi, bị một tòa án ở thành phố Houston (Mỹ) phạt tù vì tội nghỉ học! Tuy nhiên, cộng đồng mạng rất thông cảm trước nguyên nhân Diane nghỉ học và kêu gọi tòa giảm án cho cô.
Ở bang Texas có luật trốn học đặc biệt: học sinh nghỉ quá 10 ngày trong sáu tháng liên tiếp mà không được cha mẹ cho phép sẽ bị truy tố. Phụ huynh của những trẻ nghỉ học quá nhiều cũng sẽ bị truy tố.
Thẩm phán Lanny Moriaty tuyên án Diane bị giam trong tù 24 tiếng, đồng thời phải nộp phạt 100 USD vì tội nghỉ học dù đã bị cảnh báo hồi tháng 4. “Nếu bạn nhẹ tay với một học sinh trốn học thì sẽ phải xử sự thế nào với những trường hợp còn lại? Chỉ bị giam một đêm không phải là án tử hình” - vị thẩm phán này cho biết.
Sau khi trải qua một ngày trong nhà giam, Diane đã về nhà cuối tuần trước.
Người dân địa phương cho rằng trường hợp của Diane đặc biệt và nên được đối xử khoan dung hơn. Bố mẹ Diane đã ly dị và cả hai đều bỏ đi, để ba anh em Diane sống với nhau. Diane chịu trách nhiệm hỗ trợ tài chính cho người anh và em gái. Cô làm việc toàn thời gian tại một cửa tiệm giặt ủi khô và làm bán thời gian tại một đơn vị tổ chức tiệc cưới vào cuối tuần.
Thẩm phán Lanny Moriarty nói việc xử phạt cô để làm gương cho những học sinh trốn học khác - Ảnh: Khou.com
Một đồng nghiệp của Diane ở tiệm giặt ủi, cũng là bạn học chung lớp với Diane, cho biết: “Bạn ấy chỉ đi làm và đi làm, rồi đi học. Diane thường thức đến tận 7g sáng để học bài”.
Người chủ tại nơi Diane làm thêm vào cuối tuần, Mary Elliot cho biết: “Tôi hiểu nếu một đứa trẻ không đi học mà lêu lổng ngoài đường thì nó có thể làm việc xấu. Nhưng Diane không như vậy. Cô bé chỉ đi học và đi làm”.
Theo bà Mary, Diane luôn là một học sinh giỏi đạt nhiều điểm A và cư xử rất lễ độ khi đi làm. Bà bất bình vì bản án của tòa, “lẽ ra chính quyền nên giúp đỡ gia đình em ấy”.
Sau khi câu chuyện của Diane đăng tải, trên mạng đã xuất hiện phong trào Change.org thu thập chữ ký yêu cầu thẩm phán xóa án tích và mức tiền phạt. Đến nay trang này đã có được hơn 150.000 chữ ký.
Liên minh giáo dục cho trẻ em ở bang Louisiana gây quỹ được số tiền 63.000 USD để tặng Diane. “Tôi rất đau lòng khi biết chuyện của Diane. Cô bé không chỉ là nạn nhân của một hệ thống giáo dục công yếu kém, mà còn là nạn nhân của hệ thống tư pháp đã sử dụng cô là một “điển hình” cho những người khác” - chủ tịch của liên minh Charlie Davis nói.

TẤN KHOA
(Theo LAT, Fox)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét