Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Sắp có xe hơi bay thứ thiệt

Giấc mơ sắp thành hiện thực? Một công ty ở Massachusetts định tung ra thị trường loại xe hơi bay đầu tiên vào cuối năm tới.
Xe bay Transition. Hình: tarrafugia.com
Ngay từ đầu thế kỷ thứ 20, người ta đã có khái niệm về một loại phương tiện chuyên chở vừa đi trên đường lộ vừa bay trên trời. Một số khái niệm đã được cụ thể hóa nhưng chưa thành công.
Giờ đây, ông Carl Dietrich, Giám đốc công ty Terrafugia ở Massachusetts tuyên bố sẽ trình làng chiếc xe hơi bay tên Transition đầu tiên vào cuối năm 2012.
Ông cho biết: “Chiếc Transition trước nhất được thiết kế giống như các máy bay loại nhỏ, như Cessna chẳng hạn, nó có chong chóng, có thể gập cánh lại để lái trên đường phố và đậu trong garage của nhà.”
Chỉ cần 20 giây ta có thể chuyển từ máy bay thành xe hơi, giống như chiếc xe hơi mui trần thì ta cuốn mui vải lại vào bên trong xe, còn xe bay thì gấp cánh lại.
Công ty ông Dietrich bắt đầu triển khai chiếc Transition vào năm 2006, và các cuộc thử nghiệm bắt đầu vào năm 2009.
Cơ quan an toàn xa lộ liên bang Hoa Kỳ buộc Transition phải đáp ứng một số điều kiện, vì thế nó đã được chỉnh đi chỉnh lại mấy lần.
Mới tháng trước, công ty đã được cơ quan này chứng nhận là kính của xe bay Transition cũng có sức chịu đựng và an toàn giống như xe hơi bình thường.
Ông Dietrich nói xe bay của ông có thể bay cao hơn 3 kilomet, chở được 2 người với tốc độ trên 160 km/giờ trên bầu trời. Ở dưới đất, nó có thể đạt tốc độ tối đa trên xa lộ, khoảng 110 km/giờ.
Transition cần một phi cảng để cất và hạ cánh, nhưng nó dùng loại xăng của xe hơi.
Theo lịch, quy trình chế tạo sẽ hoàn tất trong vài tháng tới. Kế tiếp là chương trình thí nghiệm ráo riết kéo dài cả năm.
Công ty Terrafugia dự định chiếc Transition có mặt trên thị trường cuối năm 2012 với giá độ 250.000 đôla.
Giám đốc Dietrich cho biết đã có gần 100 người đăng ký mua, ông hy vọng những năm đầu tiên có thể bán 1.000 đơn vị một năm.
Ông nói tiếp: “Con số đó sẽ không gây chú ý hay ảnh hưởng gì cho hệ thống không lưu hiện nay. Nhưng biết đâu trong 20 năm tới sẽ như thế nào?”
Theo VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét