Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

WHO cho biết sử dụng điện thoại di động có thể bị bệnh ung thư não

Một báo cáo khoa học do tổ chức Y tế thế giới, gọi tắt theo tiếng Anh là WHO, công bố ngày hôm qua cho biết các tần số vô tuyến và điện từ trường, trong đó có những điện từ thường phát ra từ điện thoại di động có thể gây ung thư cho con người.
Theo phúc trình của WHO các tần số vô tuyến và
điện từ trường, trong đó có điện từ phát ra từ điện
 thoại di động có thể gây ung thư cho con người.
Hình: Getty Images/Stockbyte Platinum
Tổ chức Y tế thế giới và ủy ban nghiên cứu phụ thuộc của họ, là Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu ung thư, còn gọi tắt là IARC, hôm qua đã nêu ra những điều mà nhiều cuộc nghiên cứu khoa học đã gợi ý từ nhiều thập niên, đó là có thể có sự liên hệ giữa  điện thoại di động và các khối u ác tính trong não bộ.
Bác sĩ Jonathan Samet, người đứng đầu nhóm công tác của tổ chức IARC gồm 31 nhà khoa học quốc tế thuộc 14 nước, loan báo kết luận vừa kể vào lúc kết thúc cuộc họp trong một tuần lễ của Tổ chức tại thành phố Lyon ở Pháp.
Bác sĩ Samet nói: “Nhóm công tác xếp loại làn sóng phát thanh và điện từ trường có thể gây ung thư cho con người, giống như  sự phân loại do Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế sử dụng.”
Nhóm công tác khuyến cáo rằng vì hiện nay có 5 tỉ người trên thế giới sử dụng điện thoại di động cho nên cần phải nghiên cứu thêm về vấn đề nay. 
Bản phúc trình nói rằng những người có nguy cơ bị ung thư cao nhất là những người sử dụng điện thoại di động nhiều nhất và bị phơi nhiễm với các nguồn bức xạ khác.
Ông nói: “Chúng tôi cũng thận trọng cứu xét đến các nguồn phơi nhiễm của dân chúng với tần số vô tuyến điện và các điện từ trường, bản chất của các khu vực này khi phát xuất từ nhiều thiết bị khác nhau, trong đó có các điện thoại không dây và nghiên cứu kỹ hiện tượng vật lý theo đó sự phơi nhiễm ra các khu vực đó có thể gây trở ngại cho các hệ thống sinh và dẫn tới các chứng ung thư.”
Nhóm công tác của IARC đã họp tại Pháp trong 8 ngày vừa qua, duyệt xét tất cả những cuộc nghiên cứu trước đó về  ảnh hưởng của bức xạ từ trường đối với người và loài vật trong thập niên vừa qua.
Nhiều tổ chức vận động y tế từng cảnh báo có thể có liên hệ giữa điện thoại di động đã hoan nghênh loan báo của Tổ chức y tế thế giới. Bà Camilla Rees, người sáng lập tổ chức Electromagnetic Health có trụ sở tại Hoa Kỳ nói rằng bà thấy hài lòng, nhưng cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa.
Bà nói: “Họ tập trung vào ung thư não và ung thư não chỉ gồm một số người tương đối ít. Nhưng chúng ta chỉ mới có công nghệ này khoảng 15 năm nay và phần lớn những chất gây ung thư cần phải mất thời gian mấy chục năm mới phát triển thành bệnh. Những dấu hiệu ban đầu của một số khoa học gia dự kiến sẽ xảy ra một làn sống thần về ung thư não nếu chúng ta không làm một điều gì đó để giáo dục dân chúng giảm bớt sự tiếp xúc.”
Bà Rees cho biết bức xạ có nhiều ảnh hưởng khác đối với sức khỏe, trong đó có thiệt hại gây ra cho các tế bào của  con người, mà Tổ chức  Y tế thế giới chưa nhận ra.
Nhưng trước mắt, bà Rees tin rằng điều cấp bách nhất là bắt đầu một cuộc vận động bảo vệ trẻ em trước tác động của các điện từ trường, và nhất là của điện thoại di động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét