Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2011

Đầu năm đi vuốt “ngựa thần” cầu may

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu đến Chùa Ông mà không vuốt tuấn mã của Quan Thánh Đế Quân. Đó là quan niệm của hàng vạn người dân tỉnh Bình Thuận trong hơn 200 năm qua.
Quan Thánh Miếu nổi tiếng ở Bình Thuận
Quan Thánh Miếu được người dân Phan Thiết quen gọi là Chùa Ông, là ngôi miếu cổ nhất và có quy mô nhất của cộng đồng người Hoa tại TP Phan Thiết, được xây dựng vào năm Canh Dần 1770.
Điều đặc biệt của ngôi miếu này là chỉ thờ Quan Thánh Đế Quân cùng một số vị thần khác chứ không thờ Phật. Miếu không có sư trụ trì mà chỉ có ban trị sự là những người có uy tín do cộng đồng bầu ra.
Hiện nay miếu còn lưu giữ nhiều chiếc chuông cổ có giá trị về lịch sử và nghệ thuật, đúc tại Quảng Đông, Trung Quốc và được chuyển sang từ triều đại nhà Thanh. Kiểu cách đúc và vật liệu giống Đại hồng chung của người Việt nhưng trang trí phức tạp hơn và rườm rà hơn trên thân chuông.
Chuông cổ ở Quan Thánh Miếu
Những ngày đầu năm, hàng vạn người dân Bình Thuận và các vùng lân cận đến khấn vái, cúng viếng cầu sung túc gia đình và phát đạt trong công việc.
Theo nhiều người già của vùng thì việc vuốt và chui qua tuấn mã của Quan Thánh Đế Quân sẽ giúp cho trẻ nhỏ không bị bệnh, tránh được mọi tai ương còn người lớn cũng gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.
Vuốt ngựa để trẻ không bị bệnh
Bò qua ngựa cầu bình an
Sự nổi tiếng về linh thiên của ngôi miếu đã thu hút một lực lượng “cái bang” khá hùng hậu về đây hành nghề khiến ngôi miếu trở nên nhếch nhác.
Ngoài ra các đối tượng bán vé số và bán sách tử vi cũng “bao vây” quanh miếu, chèo kéo những người đến thắp nhang khiến nhiều du khách, trong đó có không ít là người nước ngoài lắc đầu ngán ngẩm.
Vé số vào tận cửa miếu "tiếp thị"
Ăn xin ở khắp nơi tràn về
Sách tử vi được bày bán công khai trong sân miếu

Theo Người Lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét