Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Những phát minh rất nhỏ, nhưng ý nghĩa vô cùng lớn

(Dân trí) - Thế giới đầy những sáng kiến tân tiến, nhưng nhiều khi chính những sáng tạo rất nhỏ lại là những giải đáp cho các vấn đề hóc búa của đời thường, đơn giản ở nơi này, nhưng chết chóc ở nơi khác. Cùng điểm lại một vài trong số đó.
Ống làm sạch nước có thể giúp cho 900 triệu người không có nước sạch để uống trên thế giới an tâm hơn. Kenya là nước đầu tiên áp dụng cho kỹ thuật của cái ống dài có 0,3m, nhưng có khả năng lọc mọi nước bẩn để uống an toàn. Khi động đất xảy ra ở Haiti, vấn đề nước sạch để uống cho hơn 1 triệu nạn nhân sống sót hết sức gay gắt. Lập tức nhiều ngàn ống lọc LifeStraw đã được phân phối cho họ, với mỗi đầu lọc lọc được khoảng 700 lít nước bẩn. Một thế hệ LifeStraw mới, ngắn hơn, sau đó lọc được tới 1000 lít nước bẩn.

Còn Respira, là loại thiết bị giúp nhiều trẻ em bị suyễn có thể thoát khỏi tử thần, vì các em không biết cách thở cho ăn khớp với loại thuốc phun aerosol thông thường. Respira là thiết bị đơn giản bằng giấy cứng gấp lại, buộc quanh miệng để đưa thuốc vào cơ thể bệnh nhân khi hít. So với giá một miếng đệm thông thường lên đến 20 USD, môt Respira chỉ có 1 USD, vừa túi tiền của hàng triệu gia đình có con bị bệnh ở các nước thứ ba.


Cũng vì tấm lòng cho người nghèo, bình nước lăn bằng nhựa cứng Q Drum có thể chứa 30lít nước, được buộc vào dây dài chắc chắn để các phụ nữ hoặc trẻ em châu Phi kéo đi, không còn nhọc nhằn oằn lưng hay đau cổ mang những thùng chậu hàng ngày đi bộ lấy nước xa nhiều cây số.



Còn cái Embrace là tên gọi một túi nhỏ để cứu sống khoảng 19 triệu em bé sinh non tại các quốc gia đang phát triển hàng năm. Nhiều em chết do không thể tự điều hòa thân nhiệt thích hợp. Một lớp lót bên trong sẽ mang lại hơi ấm cho bé trong nhiều giờ.


Người phụ nữ ở Ethiopia phải xay ớt đỏ bằng tay từ nhiều thế kỷ qua, một việc làm mất nhiều thời gian và đau tay vì ớt làm phỏng da. Thiết bị có tên Pepper Eater bằng sắt có thể giúp nghiền ớt nhanh gấp 4 lần cái cối cổ truyền, mảnh ớt đều đặn đẹp mắt và giúp tránh da tay không bị bỏng vì dính ớt.



Một người có lòng tên là Mohammed Bah Abba đã nghĩ ra cách làm “tủ lạnh cho dân quê” trữ thực phẩm trong nhiêu ngày mà không cần điện. Đó là hai lớp bình chứa, giữa có lớp cát thấm nước. Khi nhà nông thu hoạch cà chua, chúng có thể tươi tốt nhiều tuần trong các hủ lạnh này, thay vì có vài ngày như trước. Abba cho hay khi tìm tòi trong các tài liệu cổ, anh đã khám phá kỹ thuật cổ xưa này của bao thế hệ trước.





Cuối cùng là một sáng chế dành cho nhiều triệu trẻ em nghèo nhưng hiếu học. Đó là cái laptop giá thật rẻ. Đặc điểm của nó là hai “cái tai thỏ” không cần giây điện và có cả e-book. Đã có 400.000 máy được chính phủ Brazil tung ra và thêm gần 100.000 cái khác được đặt chế tạo. Năm 2012, sẽ có loại còn tối tân hơn sản phẩm của Apple vậy.
Việt Hà
Theo National Geographic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét