Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Tìm về kỷ niệm

Mỗi năm tôi có nhiều dịp về Bình Long, nhưng chỉ từ nhà đến nơi cần đến, rồi vội vã về. Lần này tôi cố gắng thu xếp đi từng góc phố để tìm lại những dấu vết kỷ niệm của 40 năm trước. Tâm trạng tôi dạt dào cảm xúc...

Khởi hành từ 6:30 sáng với chủ đích sẽ quay những địa danh dọc QL13, nhưng 8:45 tôi mới đến được Lai Khê, vì thế tôi bỏ ý định đó, để dành thời gian cho Bình Long. Và tôi đã đến được nhưng nơi cần đến...

Tôi lại không hài lòng với những đoạn video clip mà mình đã quay, hình ảnh bị rung do đường xấu và tự quay khi chạy xe, mặc dù tôi đã cố gắng điều khiển máy quay bằng 1 tay, ngay cả những đoạn có người chở cũng thế.... Nhưng với phương châm "thà có còn hơn không" nên tôi xin tường thuật lại những gì tôi đã làm.

Tất cả những kỷ niệm xưa không còn nữa: ghế đá công viên, hồ sen, hẻm cây keo, giếng nước... thay vào dó là những ngôi nhà xây dựng không theo quy hoạch đô thị (giống như thương phế binh cắm dùi) làm mất đi vẻ thơ mộng của Bình Long ngày nào.

Mời các bạn hãy cùng tôi tìm về kỷ niệm xưa.

Cầu Bình Triệu: được xây thêm 1 cây cầu nữa cho 2 chiều xe đi và về.


Cầu Vĩnh Bình - Bình Dương:


Ngã 3 Lái Thiêu:

Quốc lộ 13: Đoạn Phú Lợi - Bình Dương


Ngã 3 Bến Cát:


Đường vào Bình Long: Sân vận động,Tòa Hành chánh, chi khu An Lộc, trường Trung học Bình Long, bưu điện...


Tịnh xá Ngọc Bình, dốc văn phòng xã Tân Lập Phú, nhà anh Liên (lưu Thông), ngã tư thuốc tây Đổng Văn Tư...


Chợ Bình Long: bến xe đối diện chợ không còn nữa; trông như 1 cái chợ tạm; nhà thờ Vinh Sơn: rất khang trang...


Cổng ấp Thánh Mẫu không còn, chỉ còn lại sân lễ; hồ sen, rạch nước trong... cũng bị xóa sổ.


Đường Ngô Quyền: Chùa Từ Quang, xã Tân Lập Phú không còn.


Trường trung học Bình Long, tiểu học Thượng (cà phê Cát Đằng), Bưu điện, ...


Hẻm cây keo: đầu hẻm phía cây xăng đã bị nhà cửa xây bít, còn lại hẻm vào phía đại lộ Hoàng Hôn và ngõ xuống chợ.


Vành đai công viên Tao Phùng:


Trường trung học Bình Long, bệnh viện, mộ tập thể 3 000 người, cư xá công chức...


Trường Quốc Tuấn, hội trường Bình Long, dinh Tỉnh Trưởng, dốc Quản Lợi, cầu Trắng...


Núi Gió


Nhà máy Quản Lợi, bến xe Quản Lợi.


Nhà thờ Quản Lợi


Đường xuống chùa Chưởng Phước: Khi còn nhỏ, mỗi tuần tôi đi đường này ít nhất 1 lần, thế mà bây giờ nhìn con dốc, tôi không dám xuống, dân địa phương nói ngôi chùa không còn nữa. Nhà thờ cũ chỉ còn lại nền móng. Chùa Tịnh Độ vẫn còn nguyên vẹn.

Dốc Sáu Khế (ngõ trong), Trường Quốc Quang.

2 nhận xét:

  1. Mừng cho Bình Long ngày nay đã phát triển, nhà cửa khang trang, xe máy dầu chạy đầy đường, ít thấy xe đạp. Chứng tỏ rằng dân chúng đã an cư lập nghiệp thật là một điều đáng mừng.
    Xem qua youtube tìm về kỷ niệm , vật cảnh nơi chốn hoàn toàn thay đổi,chỉ con đừng mòn đất đỏ đi xuống chùa Chưởng Phước , trường Tàu Quốc Quang, Tịnh xá Ngọc long là BBI nhận ra , hẻm cây keo ngoằn nghoèo nhỉ.
    cám ơn BP đã bỏ thời gian quay những cảnh , con đường cái quan , hang cùng ngõ hẽm của BL. Thật thú vị, xem hoài o chán.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn văn Nô03:45:00 24 thg 10, 2010

    Cám ơn Bình đã bỏ công sức,thời gian đẻ quay những cảnh này.Nếu được đứng ngay tại các nơi đó chắc dễ nhận ra hơn.Xem bằng video thì nó mơ mơ hồ hồ,không xác định được,vậy là đám ruộng,hồ sen không còn nữa...Những nơi chốn thân quen ... Ngày ấy nay còn đâu ???

    Trả lờiXóa