Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Chuyên đề laser bán dẫn – Điều trị hiệu quả nhiều bệnh tưởng như không chữa khỏi

Phương pháp điều trị bệnh bằng laser bán dẫn do PGS.TS. Trần Minh Thái, Trường đại học Bách Khoa TP.HCM nghiên cứu ứng dụng (ông đã được Nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng 3). Sau nhiều nghiên cứu khoa học, nhiều luận án thạc sĩ, tiến sĩ về đề tài này cho thấy: đây là phương pháp điều trị bệnh rất đơn giản, rẻ tiền, không phản ứng phụ, hiệu quả, đặc biệt đối với nhiều loại bệnh mà tây y lẫn đông y gặp nhiều khó khăn. Với phương pháp này, liệt nặng vẫn có thể hồi phục hoàn toàn, cai nghiện ma túy mà không vật vã, điều trị bệnh tim một cách đơn giản, điều trị hiệu quả trẻ bại não…
Ông Hai làm nghề đạp xích lô, bị tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa người, sau khi được điều trị bằng phương pháp laser bán dẫn đã có thể đạp xích lô như bình thường. Tính cho đến nay, đã có hàng ngàn người bị tai biến mạch máu não được điều trị bằng phương pháp này và đạt hiệu quả cao.
 Bài 1: Phương pháp quang châm bằng laser
Điều trị theo phương pháp quang châm bằng laser bán dẫn giống châm cứu cổ điển ở chỗ: lấy huyệt trên da làm vị trí cơ bản để tác động lên cơ thể, đồng thời vận dụng triệt để những quy luật của châm cứu trong việc chọn huyệt và phối hợp huyệt để điều trị. Tuy nhiên quang châm bằng laser bán dẫn ngoài việc sử dụng huyệt để điều trị còn tận dụng tác động sinh học tích cực của ánh sáng đơn sắc để nâng cao hiệu quả chữa trị. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã tiến hành khảo sát một cách hệ thống về tương tác của tia laser bán dẫn làm việc ở dãy sóng hồng ngoại lên cơ thể sống trên hai mặt: lý thuyết và thực nghiệm, thu được nhiều kết quả. Trên cơ sở nguyên tắc đó, quang châm bằng laser bán dẫn đã thực hiện được phương châm “kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, làm cho kết quả phòng và chữa bệnh tốt hơn”.
Phương pháp quang châm bằng laser bán dẫn đã tận dụng triệt để và hoàn hảo quy luật phối huyệt trong châm cứu trên hai mặt:
- Không gian: tác động lên nhiều huyệt ở các vị trí khác nhau trên cơ thể để cùng làm một nhiệm vụ là điều trị một bệnh cụ thể nào đó.
- Thời gian: sự tác động trên được tiến hành cùng một lúc hoặc theo một thời biểu nào đó để tạo ra sự cộng hưởng tối ưu trong điều trị.
Phương pháp này có thể thực hiện hoặc phối hợp các phép châm cứu như: bổ, tả, bình bổ, bình tả,... một cách hoàn hảo thông qua các thông số: tần số điều biến chùm tia, công suất phát xạ, thời gian điều trị của các đầu châm giống nhau nhưng hoạt động độc lập với nhau.
Những trình bày ở trên chính là điểm tương đồng của phương pháp quang châm bằng laser bán dẫn với phương pháp châm cứu truyền thống phương đông, nhưng ở mức độ cao hơn; đồng thời cũng là sự khác biệt cơ bản giữa quang châm bằng laser bán dẫn do phòng thí nghiệm công nghệ laser, Trường đại học bách khoa TP.HCM đề xướng so với các phương pháp châm cứu khác bằng laser khí He - Ne và laser bán dẫn của các tác giả khác.
Quang châm bằng laser bán dẫn đồng thời dựa trên hiệu ứng kích thích sinh học
Khi tia laser có công suất thấp tác động lên huyệt với mật độ công suất trong khoảng (10 - 4 - 100 ) W/cm2, với thời gian chiếu từ 10 giây đến hàng chục phút, hiệu ứng kích thích sinh học sẽ xảy ra.
Về hiệu ứng kích thích sinh học của laser bán dẫn làm việc ở dãy sóng hồng ngoại gần, chúng tôi đã khảo sát bằng lý thuyết và thực nghiệm. Trên cơ sở đó, chúng tôi nhận thấy, tia laser bán dẫn làm việc ở dãy sóng hồng ngoại gần đóng vai trò điều hòa một số chức năng của cơ thể ở mức độ tế bào, mức độ mô và tổng thể toàn bộ thể trạng; nói chung tác dụng đó có ý nghĩa tích cực đối với các hệ cơ quan. Đây chính là điểm ưu việt cơ bản của quang châm bằng laser bán dẫn so với châm cứu truyền thống.
Ở đây cần nhấn mạnh trở lại, khi thực hiện quang châm bằng laser bán dẫn, hai quá trình: tác dụng điều trị của huyệt và hiệu ứng kích thích sinh học xảy ra đồng thời; đó chính là ưu thế của quang châm nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.
Kim quang học
Trong thiết bị quang châm bằng laser bán dẫn do phòng thí nghiệm công nghệ laser chế tạo, hai loại laser bán dẫn làm việc ở các bước sóng 850 nm và 940 nm đã được sử dụng làm “kim quang học”. Theo kết quả tính toán bằng lý thuyết và thực nghiệm của chúng tôi, hai bước sóng trên có độ xuyên sâu vào cơ thể tốt nhất. Điều này kết hợp với kỹ thuật điều biến và sự thay đổi công suất phát xạ, “kim quang học” trên thực hiện được các vấn đề: đáp ứng tốt độ nông, sâu khác nhau của các huyệt trên thân người, thực hiện hoàn chỉnh các phép châm: bổ, tả, bình bổ, bình tả,...
Thiết bị quang châm bằng laser bán dẫn
Trong thời gian qua, phòng thí nghiệm công nghệ laser, Trường đại học bách khoa TP.HCM đã chế tạo một số chủng loại thiết bị quang châm bằng laser bán dẫn, có những đặc điểm kỹ thuật cơ bản giống nhau.
Tính năng: dùng để điều trị một số chứng và bệnh trên cơ sở kinh - lạc - huyệt theo nguyên lý châm cứu y học cổ truyền.
Cấu tạo: thiết bị gồm các bộ phận chính sau:
- Bộ phận thực hiện điều trị gồm các đầu châm là laser bán dẫn làm việc ở bước sóng 850 nm hoặc 940 nm (thường sử dụng). Các đầu châm hoàn toàn giống nhau về công suất phát xạ, góc phát xạ, dòng điện ngưỡng và tần số điều biến nhưng hoàn toàn độc lập với nhau về mặt điều khiển. Các đầu châm được đặt trong những giá đỡ đặc biệt có thể gắn lên bề mặt da bằng băng keo ở vị trí có huyệt cần châm. Đối với mỗi đầu châm có hai nút vặn điều chỉnh thay đổi công suất phát xạ và tần số điều biến của tia laser.
- Bộ phận định thời gian hiện số phục vụ cho việc điều chỉnh thời gian điều trị, được chia thành những khoảng thời gian cố định sau: 5, 10, 15, 20, 25 và 30 phút. Khi kết thúc thời gian điều trị, thiết bị tự động ngắt mạch ngưng hoạt động của laser, đồng thời có tiếng nhạc báo hiệu để người điều trị và bệnh nhân biết.
- Bộ phận kiểm tra hoạt động thiết bị và đầu châm gồm có các đèn tín hiệu.
PGS.TS. Trần Minh Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét